Tại sao Google lại “nhường” thị trường Trung Quốc cho Amazon và Microsoft?

Trong cuộc khó khăn với Amazon Web Service, Google đã mở trọng tâm dữ liệu tại 4 nước khác ngoài Mỹ trong năm nay và có chỉ tiêu mở thêm 5 trọng tâm nữa trước năm 2019. Tuy nhiên, 1 thị phần không thể xem nhẹ lại không có mặt trong danh sách này, đó là Trung Quốc.

Diane Greene, Giám đốc khối buôn bán dịch vụ đám mây của Google
Diane Greene, Giám đốc khối buôn bán nhà cung cấp đám mây của Google

Sự vắng mặt của Google, bắt nguồn từ những xung đột từ lâu với nền kinh tế thứ 2 toàn cầu, đang làm lĩnh vực buôn bán phần mềm và nhà cung cấp điện toán của gã đồ sộ này chịu không ít thiệt hại khi phải đối mặt với AWS và Azure của Microsoft trong cơn bão lớn mạnh của cơ sở vật chất điện toán đám mây.

Vào đầu năm nay, 1 trong những anh chị em lớn nhất của Google là Snap cho biết việc Google không có mặt tại thị phần Trung Quốc là 1 trong những nguyên nhân làm Snap không xâm nhập được vào thị phần của quốc gia tỉ dân. Và chỉ vài ngày sau đó, Snap đã ban bố ngay 1 hợp đồng với AWS. Còn Amazon đã mở trọng tâm dữ liệu tại Bắc Kinh từ năm 2014.

Snap không kể đến vai trò của Trung Quốc trong hợp đồng với AWS nhưng rõ ràng là lĩnh vực buôn bán cơ sở vật chất đám mây của Alphabet đang bỏ lỡ 1 trong những địa bàn không thể xem nhẹ nhất trong cơn bão lớn mạnh của lĩnh vực kỹ thuật.

Theo doanh nghiệp cung cấp nhà cung cấp phụ trợ cho lĩnh vực kỹ thuật IDC (Mỹ), thị phần phần mềm và cơ sở vật chất đám mây của Trung Quốc sẽ tăng hơn 4 lần từ 2,4 tỉ USD vào năm ngoái lên đến 9,8 tỉ USD vào năm 2021. Để được bước chân vào thị phần này, Amazon đã phải hài hòa với 1 doanh nghiệp của Trung Quốc Beijing Sinnet Technology, tương tự tương tự, Microsoft hài hòa với 21Vianet và có 2 trọng tâm đặt tại Bắc Kinh và Thượng Hải. Nguyên nhân bởi chính phủ Trung Quốc không trao giấy phép vun đắp trọng tâm dữ liệu cho doanh nghiệp nước ngoài.

Alibaba, gã đồ sộ trong lĩnh vực thương nghiệp điện tử, hiện dẫn đầu thị phần với doanh số từ nhà cung cấp đám mây trong quý vừa rồi đã tăng gấp đôi lên mức 359 triệu USD. Các doanh nghiệp kỹ thuật lớn khác của Trung Quốc như Baidu và Tencent cũng đã lớn mạnh nhà cung cấp đám mây.

Không có trọng tâm dữ liệu tại đây, Google đang gặp phải bất lợi lớn khi gắng sức đáp ứng nhu cầu của 1 nền kinh tế đang nổi lên mạnh mẽ và có nhu cầu lớn về nhà cung cấp đám mây để lưu trữ cũng như lớn mạnh các phần mềm và áp dụng. Trung tâm dữ liệu gần nhất của Google trong địa bàn này được đặt tại Đài Loan và Singapore.

Trong khi đó, Amazon đang trong giai đoạn vun đắp trọng tâm thứ 2 tại Ninh Hạ, Trung Quốc và 1 trọng tâm nữa ở Hồng Kông.

Theo 1 dò la cách đây không lâu của Synergy Research, Google chỉ xếp thứ 4 trong số các doanh nghiệp lớn mạnh cơ sở vật chất đám mây trên toàn cầu với 5% thị phần ít oi. Tuy nhiên, Google đang gắng sức bù đắp khoảng cách này bằng cách mở các trọng tâm tại Ấn Độ và Brazil.

Google đang cố gắng mở rộng thị trường sang các nước khác để thu hẹp khoảng cách với đối thủ.
Google đang gắng sức mở mang thị phần sang các nước khác để thu hẹp khoảng cách với đối thủ.
Kẻ thù của quân thù sẽ là bạn: Walmart bắt tay với Google để chặn con đường Amazon